Đối với những trường hợp thuộc Đề án giai đoạn 2 đã thực hiện xây mới, sửa chữa thiếu hồ sơ, thủ tục: Theo báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố: có 648 hộ (trong đó xây mới là 333 hộ, sửa chữa là 315 hộ); số tiền 20.952 triệu đồng thuộc Đề án giai đoạn 2 đã thực hiện xây mới, sửa chữa thiếu hồ sơ, thủ tục; giảm 42 hộ so với số liệu báo cáo tại Công văn số 1015/SLĐTBXH-NCC ngày 27/3/2023 (thị xã Kinh Môn đã kiểm tra rà soát lại thấy 42 trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ).
Đối với những trường hợp ngoài Đề án đã thực hiện xây mới, sửa chữa: Theo báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố: có 627 hộ (trong đó xây mới là 433 hộ, sửa chữa là 194 hộ) ngoài Đề án giai đoạn 2 đã thực hiện xây mới, sửa chữa; tăng 113 hộ so với số liệu báo cáo tại Công văn số 1015/SLĐTBXH-NCC ngày 27/3/2023 (114 trường hợp của huyện Thanh Miện tổng hợp thiếu; 01 trường hợp của huyện Ninh Giang không đủ điều kiện hỗ trợ).
Những trường hợp khác thuộc Đề án giai đoạn 2, địa phương báo cáo đủ tục hồ sơ nhưng chưa báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp: Huyện Cẩm Giàng: có 08 trường hợp (05 xây mới; 03 sửa chữa) đã thực hiện xây mới, sửa chữa sau tháng 7/2021 (sau ngày tổng hợp, rà soát). Huyện Gia Lộc: có 14 trường hợp (02 xây mới; 12 sửa chữa): địa phương tổng hợp sót.
Căn cứ vào kết quả kiểm tra và báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố; ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Dương đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể như sau:
Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố: Thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá xác định nhà ở cho người có công trên địa bàn huyện đảm bảo chính xác về đối tượng, về yêu cầu sửa chữa xây mới, chi trả đảm bảo đúng người, đúng đối tượng, đúng mức hưởng; đồng thời chịu trách nhiệm về số liệu tổng hợp và báo cáo đề xuất. Đối với những trường hợp thuộc đề án giai đoạn 2 đã thực hiện xây mới, sửa chữa thiếu hồ sơ, thủ tục và đảm bảo điều kiện hưởng (648 trường hợp): chủ động phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo UBND tỉnh đề xuất hỗ trợ kinh phí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách tỉnh năm 2022. Đối với những trường hợp ngoài Đề án đã thực hiện xây mới, sửa chữa (627 trường hợp): chủ động tham mưu từ Quỹ MTTQ, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đối với 22 trường hợp thuộc Đề án giai đoạn 2 đã thực hiện xây mới hoặc sửa chữa của huyện Cẩm Giàng và huyện Gia Lộc: chủ động tham mưu từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, nguồn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác do huyện quản lý.
Đối với Sở Xây dựng: Chủ trì hướng dẫn các địa phương đối với những trường hợp chưa đảm bảo về giấy tờ quyền sử dụng và sở hữu nhà ở và điều kiện thủ tục hưởng. Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính về việc kiểm tra, giám sát thực hiện niêm yết công khai đối với những trường hợp thiếu hồ sơ thủ tục. Chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp báo cáo đề xuất việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công giai đoạn 2021-2026 khi có yêu cầu của Bộ Xây dựng.
Đối với Sở Tài chính: Chủ trì hướng dẫn các địa phương thủ tục hồ sơ chi hỗ trợ đối với những trường hợp đã thực hiện cấp kinh phí; kiểm tra, đánh giá và có đề xuất kịp thời về việc thực hiện chi hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn tỉnh. Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các địa phương trong việc sử dụng nguồn kinh phí từ quỹ Đền ơn đáp nghĩa; chủ trì hướng dẫn các địa phương sử dụng nguồn kinh phí hợp pháp khác. Chủ trì hướng dẫn thủ tục hồ sơ thanh quyết toán và lưu trữ theo quy định.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp giám sát việc thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Kha